KINH TRỊ MỘT BỆNH NHÂN BỊ BỆNH LÝ PHỤ KHOA

Cuộc sống như một chuyến tàu du hành trong vũ trụ. Mỗi chúng ta đều có duyên ngắm nhìn những vì sao tinh tú đi qua trước mắt và cả trong tâm trí. Làm nghề y là một sự nghiệp cao quý, vì nó giúp mang lại ích lợi sức khỏe cho chúng ta. Nhưng không phải thầy thuốc hay và bệnh nhân tốt đều dễ gặp nhau, tất cả đều "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ"

KINH TRỊ MỘT BỆNH NHÂN BỊ BỆNH LÝ PHỤ KHOA

Giảng viên: Lê Minh Luật*  

Ngày 26/8/2019 tôi gặp bệnh nhân tại phòng chờ bảo vệ trường ĐH Trung Y Cam Túc ở thành phố Lan Châu, Trung Quốc, sau khi hỏi thăm và bắt mạch xem lưỡi xác định bệnh lý Tỳ Thận âm khí hư. Ngày hôm sau kê toa và bệnh nhân tự lấy thuốc tại nhà thuốc Huệ Linh trên đường gần ĐH Trung Y Cam Túc về sắc uống.

Bệnh sử: Cách khám bệnh 1 tháng sau khi quan hệ tình dục với bạn trai, bệnh nhân ra máu và tưởng hành kinh nhưng không hết, kéo dài, bệnh nhân đi khám bệnh viện uống thuốc 6 thang đỡ sau đó ngưng thì 5 ngày sau bị lại, uống 3 thang rồi không hết hẳn, còn ra máu nên tái khám, đang chờ thầy ở phòng bảo vệ trường Đại học y thì gặp tôi_ Bs Luật, sau khi bắt mạch và xem lưỡi thì xác định khí huyết hư, Thận âm kém và thực nhiệt.

Tham khảo cận lâm sàng theo kết quả bệnh nhân có gồm nội soi và siêu âm (Hình 1 và 2 dưới đây)

Điều trị: Bệnh nhân uống theo bài thuốc dưới đây được bốc 3 thang:

Ngày 1 đáp ứng không rõ ràng, vẫn ra máu, uống thuốc dễ chịu, khỏe

Ngày 2 đáp ứng giảm ra máu được 1 nửa

Ngày 3: không còn thấy ra máu

Theo dõi: Ngày 4 trở đi theo dõi không thấy ra máu, từ đó về sau không còn ra máu, bệnh nhân đã về trạng thái kinh nguyệt bình thường đến 10/11 /2019 là ngày ghi lại ca bệnh này.

Do kết quả điều trị quá công hiệu nên Dr.Luật tổng kết lại chia sẻ lại cho đồng nghiệp cùng tham khảo ứng dụng lâm sàng.

Bài thuốc:

Thục địa hoàng

熟地黄

16

Bạch truật

白术

12

Hoài sơn

山药

10

Dạ giao đằng

夜交藤

14

Sài hồ

柴胡

08

Mộc hương

木香

 10

Bạch phục linh

白茯苓

12

Huyết dư thán

血余炭

10

Mẫu đơn bì

牡丹皮

14

Hoàng liên

黄连

12

Khương hoàng

姜黄

10

Hoàng kỳ chích mật

黄芪炙密

12

Cận lâm sàng:

 

Từ hiệu quả vượt trội đó nên về sau bệnh nhân liên tục giới thiệu các bệnh nhân khác liên hệ tôi trực tiếp và cả từ xa để điều trị đủ các loại bệnh lý.

Mới cách đây 1 tuần, cô con gái 16 tuổi của bệnh nhân bị bế kinh, có kinh từ năm 14 tuổi, trước giờ khỏe mạnh, hai tháng nay tự nhiên không thấy hành kinh. Sau khi hỏi thăm thông tin sức khỏe qua mạng xã hội Wechat tôi chẩn đoán và cho toa thuốc thang, uống 3 thang kinh nguyệt lại có.

$$$$$$

 

Bác sỹ Đông Tây y kết hợp. Giảng viên Khoa Y học cổ truyền – Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu sinh Đại học Y Dược Cam Túc.

+ Liên hệ tư vấn sức khỏe và khám chữa bệnh: 0938650104 (Zalo, Messenger). Khám sức khỏe tổng quát bằng phương pháp Đông y. Quý vị sẽ được trải nghiệm thú vị về phương pháp tự thực hành và theo dõi nâng cao sức khỏe, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Nhận hướng dẫn học tập và nghiên cứu ứng dụng Đông y - Châm cứu.